Hen suyễn là 1 căn bệnh có tới 80% khả năng bị mãn tính. Người bị hen suyễn thường hay có triệu chứng khó thở, ho và cảm giác tức ngực. Chúng tôi xin chia sẻ cách lựa chọn bài tập cho người bị bệnh hen suyễn: nên hạn chế những bài tập tiêu tốn sức lực liên tục và thời gian dài như bóng đá, bơi lội, tenis, cầu lông. Người bị hen suyễn  phù hợp với các môn như đi bộ, đạp xe, tập yoga, chạy bộ. Trong quá trình tập luyện nếu xuất hiện các triệu chứng của bệnh thì phải dừng ngay lại, tránh xảy ra các tính huống xấu .

Xem thêm

>> hen suyễn ở trẻ em

>> người bị hen suyễn nên ăn và không nên ăn gì

che-do-tap-the-duc-the-thao-cho-nguoi-bi-hen-suyen

1. Làm sao để kiểm soát bệnh hen khi tập tránh tình trạng xấu. 

–  Cần có 1 bài khởi động nhẹ trước khi tập và có khoảng thời gian nghỉ ngơi sau khi luyện tập.

– Không luyện tập khi thời tiết lạnh, nếu vẫn muốn thì có thể luyện tập ở nhà.

– Lưu ý thời tiết lạnh khi ra ngoài luôn có khăn quàng cổ, khẩu trang và mặc đủ ấm.

– Những trường hợp bị hen do dị ứng nên tránh mọi hoạt động ngoài trời khi không khí bị ô nhiễm hoặc mùa phấn hoa đến.

– Khi bị cảm cúm mệt mỏi hạn chế vận động tránh tình trạng xấu.

2. Phương pháp luyện tập với người bệnh.

Trước khi tập hãy khởi động bằng các động tác nhẹ để cơ thể thích nghi dần với luyện tập, tránh sảy ra các tình huống xấu, thời gian khởi động trung bình từ 5-10 phút.

Một số lưu ý khi chơi các môn thể thao.

– Với các môn thể dục nhẹ nhàng như đi bộ, yoga, bài tập thể dục  thái cực quyền là các môn không có nhiều lưu ý. Nhưng đối với các môn bóng đá, bóng rổ, tenis nếu người cao tuổi bị hen suyễn vẫn muốn chơi cần lưu ý chơi với cường độ ít, nên nghỉ ngơi liên tục khi thấy mệt mỏi.

– Khi chơi các môn thể thao tốn sức cần chơi vào những lúc thời tiết tốt, ấm áp, trời lạnh nên hạn chế. Với môn lặn thì tuyệt đối không chơi, môn này có mức độ nguy hiểm cao đối với người bị hen đặc biệt người cao tuổi.

Nguồn: dược phẩm pqa