Khoai bao gồm khoai lang, khoai sọ, khoai tây, củ mài, củ tù….Tất cả loại khoai này đều có ít protein nhưng lại nhiều gluxit. Khoai cung cấp dinh dưỡng sau: Các vitamin muối khoáng, Betacaroten (tiền vitamin A), Vitamin C mà ở lương thực không có, tỷ lệ canxi và photpho nhỉ nhưng cân đối nên có thể dễ hấp thụ, nhiều chất xơ (celluloza và semieelluloza), lượng gluxit nhiều. 100g khoai lang tươi có giá trị dinh dưỡng: 20g bột gạo + ¼ lòng đỏ trứng gà + 10g rau non. 100g khoai lang tươi có giá trị dinh dưỡng nhiều hơn 30g gạo.

Xem thêm:

>> Yêu cầu về vệ sinh thực phẩm khi chế biến thức ăn cho trẻ

>> Phòng tránh suy dinh dưỡng do thiếu protein

Khi cho bé ăn khoai cần chú ý:  nên cho trẻ ăn bột khoai tây thay thể một phần bột gạo, vì khoai tây có nhiều tinh bột, ít chất xơ, nên có thể dễ hấp thụ (nhất là khi nhuyễn). Không dùng khoai tây dỡ non, vỏ còn xanh, khoai tây đã nảy mầm vì có chất solamin rất độc, có thể gây chết người và đâu là cách chữa bé biếng ăn hiệu quả .

Trước khi nấu phải gọt sạch vỏ, loại bỏ mầm và chân mầm. Phải hầm nhừ khoai nếu cho khoai vào nầu cùng bột, cháo.

Có thể cho trẻ ăn khoai luộc (không bị mất dinh dưỡng) hoặc có thể cho trẻ ăn no khoai 1 bữa và bổ sung vào các bữa khác thịt, cá, đậu , đỗ….

Các bà mẹ nên chú ý khoai lang dễ sinh hơi nếu ăn không quen có thể gây rối loạn tiêu hóa lúc ban đầu. Khoai sọ có khi gây khó tiêu, tạo cảm giác khói chịu khi chưa quen ăn. Có thể cho trẻ ăn khoai cùng các thực phẩm khác sẽ đem đến giá trị dinh dưỡng cao.