Theo nghiên cứu Y học thì thể trọng cơ thể được gọi là trung bình nếu nằm trong mức 19<BMI<25. Nếu BMI<19 được coi là thể trọng quá thấp hoặc gầy, còn BMI>25 gọi là béo phì

Thể trạng béo phì

Một số nguyên nhân gây béo phì như nhân tố di truyền, bệnh ở buồng trứng, ở não, bệnh tiểu đường.  Nếu nhiệt lượng nạp vào cơ thể vượt quá nhu cầu thì nhiệt lượng còn thừa sẽ được chuyển hóa thành mỡ và tích lại trong cơ thể.

Mỡ trong cơ thể quá nhiều thì lượng testosteron được chuyển hóa từ oestrogen trong cơ thể cao lên và không giải phóng được ở tuyến yên vì thế mà việc rụng trứng ở phụ nữ bị ngừng lại gây kinh nguyệt bất thường và sẽ có một số biểu hiện như: kinh nguyệt không đều, kinh nguyệt thưa, hoặc ra nhiều…

Hơn nữa khi béo phì thì testosteron phân ly ở máu cao lên và sẽ ức chế sự phát dục của noãn bào, gây vô kinh hoặc vô sinh.

Vì thế cần phải giảm béo vì Việc giảm béo có lợi cho việc phục hồi rụng trứng và kinh nguyệt đều đặn, cải thiện được hiệu quả điều trị của thuốc và thúc đẩy được sự rụng trứng

>>Kiêng kỵ trong ăn uống khi bị bệnh phụ nữ

trong-luong-co-the-anh-huong-toi-kinh-nguyet-khong-deu

Thể trạng gầy yếu

Khi cơ thể gầy yếu thì nhiệt lượng trong cơ thể không đủ, nguyên nhân do ăn uống thiếu chất, hoặc bị bệnh liên quan đến đường ruột khiến chất dinh dưỡng nạp vào cơ thể không hấp thụ được hoặc cũng có thể do các bạn nữ giới thường thích cơ thể gầy để có vóc dáng đẹp nên đã ăn ít hoặc thực hiện phương pháp giảm cân

Khi cơ thể gầy yếu thì thể lực và trí lực không đủ dễ bị bệnh về dường hô hấp, tiêu hoá, bế kinh… vì lượng oestrogen do chất béo chuyển hoá thánh quá ít dẫn đến não bộ bị ảnh hưởng, mạch xung thần kinh không ổn định gây rối loạn tâm lý và gây ra nhiều hiện tượng ở phụ nữ

Chính vì thế mà chúng ta cần phải rèn luyện thể thao vì luyện tập thể thao đều đặn có tác dụng điều tiết hệ nội tiết, cải thiện công năng của tim, phổi, giảm mỡ máu, tiêu hao năng lượng, thúc đẩy nhu động ruột. Người thường xuyên luyện tập thể thao thì thể hình cân đối, cơ thể khoẻ mạnh và tràn đầy sinh lực, sinh hoạt và làm việc sẽ hiệu quả

Tuy nhiên tập thể thao cần phải có kế hoạch và mức độ thích hợp  vì nếu vận động nhiều quá sẽ làm giảm công năng của buồng trứng, cơ thể bị kích thích, thần kinh bị căng thẳng và năng lượng bị tiêu hao. Do vậy, luyện tập thể thao cũng cần có mức độ thích hợp, nếu không sẽ gây những ảnh hưởng bất lợi đối với kinh nguyệt.