Sa dạ con, sa tử cung ở phụ nữ có nguy hiểm không ?

Điều trị Sa tử cung

Sa dạ con, sa tử cung ở phụ nữ có nguy hiểm không. Tình trạng sau sinh của phụ nữ rất phức tạp nên cần phải xem xét kỹ tình trạng và có hướng điều trị hợp lý

Sa dạ con hay còn được gọi là sa tử cung, là bệnh thường gặp ở phụ nữ đã từng sinh đẻ nhiều lần. Để biết nguyên nhân và những triệu chứng, dấu hiệu của bệnh sa dạ con bạn tìm hiểu bài viết này nhé.

Điều trị Sa tử cung

Sa dạ con – sa tử cung là bệnh gì?

Sức nặng của thai nhi trong quá trình mang thai đã tạo nên một sức ép lên khung chậu, cổ tử cung và âm đạo, khiến cũng bị căng giãn cực độ và một trong những hệ quả của tình trạng này là bệnh sa dạ con. Vậy sa dạ con là gì?

Dạ con hay còn được gọi là tử cung, có cấu tạo là một lớp cơ rất dày, có hình quả lê, nằm giữa ổ bụng và bàng quang, có độ co giãn, đàn hồi rất tốt. Khi mang thai, tử cung sẽ bắt đầu tăng dần kích thước lên để tạo thành một tổ nằm cho thai nhi. Sau khi sinh, tử cung sẽ co lại, nhưng sẽ rộng ra sau mỗi lần sinh nở. Mỗi bên đầu tử cung có một dây chằng, có tác dụng nâng đỡ tử cung, những sức ép khi mang thai và sinh nở khiến nó bị giãn ra và kết quả là làm cho tử cung bị ngả về sau hoặc rơi ra khỏi vị trí ban đầu.

Bệnh sa tử cung (sa dạ con)là bệnh tử cung bị tụt xuống khung chậu, thậm chí là ra khỏi khung chậu. Bệnh thường gặp ở những phụ nữ đã sinh nở nhiều lần, nhất là những người không kiêng cữ và phải làm việc nặng ngay sau khi sinh nở.

Nguyên nhân gây bệnh sa dạ con

Khó sinh, thời gian rặn sinh kéo dài, hoặc thai nhi quá lớn.

Không kiêng cữ và phải làm việc nặng nhọc sớm sau khi sinh.

Sản phụ sinh nở nhiều lần, bị táo bón kinh niên hoặc thiếu dinh dưỡng.

Sinh non, xảy thai nhiều lần hoặc ít vận động trước và sau khi sinh

Nguyên nhân gây bệnh sa dạ con – sa tử cung ở phụ nữ khác: Ho nhiều, nhịn tiểu, béo phì, tổ chức khung chậu và dây chằng tử cung lỏng lẻo, buồng trứng mất chức năng nội tiết, ngồi xổm nhiều, tật bẩm sinh ở tử cung…..

Những triệu chứng và biểu hiện của bệnh sa tử cung – sa dạ con

Sa dạ con được chia làm 3 mức độ:

Mức độ nhẹ nhất: Tử cung sa xuống, thập thò vùng âm đạo.

Mức độ trung bình: Tử cung lộ ra ngoài âm đạo, thân nằm trong âm đạo.

Mức độ nặng: Toàn bộ tử cung sa hẳn ra ngoài âm đạo.

Tuy nhiên bệnh vẫn có những triệu chứng, dấu hiệu nhận biết và biểu hiện của bệnh sa dạ con – sa tử cung khác như:

Đau lưng, đau thắt lưng, nặng và tức bụng dưới.

Thường xuyên buồn đại tiện, tiểu tiện nhưng lại không đi được hoặc đi được nhưng đau rát, khó khăn hoặc bị táo bón, bí tiểu.

Đau khi quan hệ tình dục, hứng thú suy giảm, thể trạng suy yếu.

Vùng kín xuất hiện khí hư màu trắng, loãng và nhầy như nước mũi. Đôi khi kèm theo chảy máu âm đạo.

Khi đi lại có cảm giác như có vật gì đang tụt xuống, rất nhớt dính và vướng, nhưng khi nằm thì lại không thấy gì.

Một số món ăn ngăn ngừa, điều trị sa dạ con ở phụ nữ sau sinh

Một số món ăn sau có thể hỗ trợ khắc phục tình trạng sa dạ con ở chị em:

Cháo lươn nấu ý dĩ, phục linh: lươn tươi 300g, thổ phục linh 30g, ý dĩ 30g, gạo tẻ ngon 50g, đường trắng, nước đủ dùng. Thổ phục linh, ý dĩ rửa sạch cho vào đổ nước đun trong vòng 40 phút, lọc bỏ bã. Lươn chiên giòn, nghiền thành bột. Gạo tẻ nấu thành cháo rồi cho nước thuốc và bột lươn vào, đun sôi, nêm đường là dùng được. Ăn liên tục 14 ngày, mỗi ngày 1 thang. Món ăn có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, những người bị sa tử cung dùng rất thích hợp.

Cháo táo đỏ, hạch đào, hạt súng: táo đỏ 15 quả, hạch đào nhân 20g, hạt súng 20g, gạo tẻ ngon 50g, đường đỏ, nước đủ dùng. Gạo tẻ vo sạch, táo đỏ rửa sạch, bỏ hạt, hạch nhân đào, hạt súng rửa sạch. Cho tất cả vào nồi đất đun thành cháo rồi nêm đường vào là dùng được. Ăn mỗi ngày 1 thang, ăn liên tục trong vòng 10 ngày. Món ăn có tác dụng bổ thận, cố thoát. Thích hợp với những người hay mệt mỏi, gầy yếu, bị sa tử cung.

Bồ câu non hầm hoàng kỳ, câu kỷ: bồ câu 1 con, hoàng kỳ 30g, câu kỷ 15g, nước, gia vị đủ dùng. Bồ câu vặt lông, bỏ nội tạng, rửa sạch chặt miếng, cho vào bát, ướp gia vị. Cho câu kỷ, hoàng kỳ vào bát chim, đem hấp cách thủy tới khi chim chín là dùng được. Ăn liên tục 10 ngày, mỗi ngày 1 thang. Món ăn bổ thận, cố thoát. Những người bị sa tử cung, hay đau lưng, mệt mỏi, ù tai sử dụng là tốt nhất.

[]

ĐẶT SẢN PHẨM NGAY

Số lượng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0969771256