Tìm hiểu về tử thảo – Dược liệu quý giá cho sức khỏe

cây tử thảo

Nhắc đến những thảo dược quý giá cho sức khỏe, không thể bỏ qua cây tử thảo. Loại cây này từ lâu đã được sử dụng rộng rãi trong y học cổ truyền với nhiều công dụng dành cho sức khỏe. 

Một số thông tin cơ bản 

Tên khác: Rễ cây Canh châu, Tử thảo nhung
Tên khoa học: Lithospermum officinale, L.var Erythrorhizon, Clarke
Thổ sản: Trung Quốc có ở Vân Nam, Quý Châu, Sơn Đông, Thiểm Tây, Quảng Tây. Phần nhiều mọc ở các đồi bãi và hang núi.
Bộ phận dùng: Rễ
Tính vị – Quy kinh
Vị đắng, tính hàn không độc.
Sách Bản thảo cương mục Lý Thời Trân ghi: Tử thảo làm mát huyết, tươi huyết, lợi đại tràng và khỏi rôm sảy, tiêu trừ nọc đậu sởi.
Sách của Mậu Hy Ung đời Minh ghi: Tử thảo là thánh dược mát huyết, chủ trì tà khí ở tâm phúc. Ông lại nói chứng ngũ đản là do thấp nhiệt ở tỳ vị sinh ra. Tử thảo trừ được thấp nhiệt nên trừ được ngũ đản.
Sách của Hoàng Cung Tú ghi: Tử thảo vào kinh quyết âm làm cho mát huyết cho nên huyết nhiệt bế tắc, độc không ra được sinh chứng bụng đau, thuỷ thũng không tiêu cùng là sang đậu, độc thịnh, nhị tiện bế nên cho uống ngay tử thảo sẽ công hiệu.
Kiêng kỵ: Người vị hàn, tỳ yếu đi đại tiện hoạt chớ dùng
Liều dùng 
Ngày dùng 4 – 12g.

cây tử thảo

Bài thuốc chữa bệnh có tử thảo 

  • Bài thuốc chữa đậu độc mọc đinh dùng Tử thảo 12g, Hùng hoàng 4g tán nhỏ hòa với nước Yên chi rồi lấy kim bạc nhể đinh bôi thuốc vào rất kiến hiệu.
  • Bài thuốc chữa trẻ con không mọc tóc: Tử thảo sắc nước bôi vào tóc sẽ mọc ngay.
  • Bài thuốc chữa trùng độc cắn: Rắc Tử thảo vơi dầu vừng bôi vào thì khỏi.Bài thuốc giải đậu độc: Tử thảo 4g, trần bì 2g, hành trắng 3 củ sắc với nước mới múc ở giếng, về cho uống.

Với những thông tin chi tiết trên, hy vọng bạn đã có cái nhìn toàn diện hơn về cây tử thảo cùng những bài thuốc quý giá được bào chế từ dược liệu này. Chúc bạn áp dụng thành công và đạt được hiệu quả tốt nhất!

Nguồn: Sách Thuốc Bắc thường dùng – NXB Y học 

 

[]

ĐẶT SẢN PHẨM NGAY

Số lượng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0969771256