Hoàng Liên – Vị thuốc tốt nhất trị kiết lỵ

Cây thuốc hoàng liên

Công dụng của Hoàng Liên

Thần nông bản thảo kinh có viết: Hoàng liên là loại thảo dược đắng nhất trong các vị thuốc đông y. Trong rễ và thân của nó có khoảng 7% tinh chất berberine. Đông y cho rằng vị hoàng liên là thảo dược có vị đắng, tính hàn. Vị đắng táo thấp, tính hàn trừ nhiệt, vì thế hoàng liên có tác dụng thanh nhiệt, tiêu thấp đặc biệt thường gặp nhất là tác dụng thanh trừ hỏa ở tâm, vị kinh. Trên lâm sàng hoàng liên được dùng để điều trị bệnh về nhiệt, các chứng thấp nhiệt, chứng bệnh đi tả do viêm đường ruột, các bệnh kiết lỵ do vi khuẩn gây ra mà nguyên nhân chính là do đại tràng thấp nhiệt. Từ xưa đến nay các thầy thuốc đều cho rằng hoàng liên là vị thuốc tốt nhất để trị chứng kiết lỵ.

Vị thuốc Hoàng Liên

Vị thuốc Hoàng Liên

Hoàng liên là cây thân thảo nhỏ, sống nhiều năm, có chiều cao khoảng 30 – 40cm. Thân cây mọc thẳng và phân thành nhiều nhánh phía trên. Lá mọc so le từ dưới gốc lên, cuống lá dài 8 – 18 cm, có 3 – 5 lá chét trên mỗi phiến lá. Hai bên mép lá hình răng cưa.  Rễ hoàng liên hình trụ, màu vàng nhạt hoặc màu nâu, có nhiều rễ con phình ra thành củ dài có hình dáng tựa như chân gà nên hay gọi là hoàng liên chân gà.

Cây thuốc hoàng liên
Cây hoàng liên

Rễ hoàng liên chứa nhiều berberine, methyl berberine, palmatine, jatrorrhizine. Thêm các thành phần axit bao gồm axit ferulic và axit chlorogen. Rễ sợi có chứa berberine lên đến 5%, lá Coptis chinensis chứa berberine từ 1,4% đến 2,9%. Tác dụng kháng khuẩn rộng: Hoàng liên và các thành phần như berberin có tác dụng ức chế mạnh nhiều loại vi khuẩn như trực khuẩn lỵ, trực khuẩn đại tràng. Tác dụng ức chế mạnh nhất là đối với trực khuẩn lỵ (Theo Dược học cổ truyền toàn tập, GS.BS. Trần Văn Kỳ)

[]

ĐẶT SẢN PHẨM NGAY

Số lượng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0969771256