Tại sao bạn thường xuyên bị chảy máu cam mùa lạnh

Chảy máu cam là hiện tượng có thể gặp là mọi lứa tuổi, dù là trẻ nhỏ hay người lớn. Tuy nhiên vào những ngày thời tiết lạnh lẽo của mùa đông thì hiện tượng này xảy ra thường xuyên hơn. Vậy tại sao bạn thường xuyên bị chảy máu cam mùa lạnh? Đọc ngay bài viết dưới đây để có câu trả lời chính xác nhất. 

Chảy máu cam là gì?

Chảy máu cam xảy ra khi các mao mạch máu bên trong mũi của bạn bị tổn thương

Chảy máu cam hay còn được gọi với cái tên là chảy máu mũi. Hiện tượng này thường xuyên xảy ra khi các mao mạch máu bên trong mũi của bạn bị tổn thương. Thông thường, máu sẽ chỉ chảy ra từ một bên mũi và đa số mọi người đều từng bị chảy máu cam một lần trong cuộc đời của mình. 

Đa số mọi trường hợp thì máu mũi sẽ ngừng chảy sau khi bạn áp dụng biện pháp sơ cứu là đè tay lên mũi. Thời gian đè tay này có thể là từ 5 – 10 phút. Tuy nhiên trong một số trường hợp nghiêm trọng hơn không thể cầm được máu cần phải có sự hỗ trợ của bác sỹ.

Dưới đây là triệu chứng thường thấy khi chảy máu cam: Chảy máu từ 1 hoặc là từ 2 bên mũi. Máu cũng có thể sẽ chảy xuống thành sau của họng gây nên hiện tượng ho khạc hoặc sẽ bị nôn ra máu. Khi máu của bạn chảy quá nhiều và bạn nuốt nó xuống thì có thể dẫn tới việc đi ngoài ra phân đen. 

Tại sao bạn thường xuyên bị chảy máu cam mùa lạnh?

Vào mùa đông thì hiện tượng chảy máu cam thường hay gặp hơn so với các mùa khác. Nguyên nhân của vấn đề này chính là vì mùa đông không khí khô hanh khiến cho lớp màng nhầy ở niêm mạc mũi bị khô và dễ rách. Nó dẫn tới vỡ mạch máu và làm chảy máu mũi. Sau khi máu đông lại thì vết thương sẽ đóng vảy, bong ra rồi lại tiếp tục bị chảy máu.

Thời tiết mùa lạnh khô dễ chảy máu cam

Thêm vào đó các nguyên nhân nhưng là trong nhà bị bụi, nấm mốc cũng phát triển mạnh mẽ hơn vào mùa lạnh. Các yếu tố này dễ làm cho mũi của bạn bị viêm và làm giãn nở mạch máu gây kích thích niêm mạc dẫn tới chảy máu cam. 

Đặc biệt có một số người có thói quen lạm dụng thuốc chống ngạt mũi quá mức khi trời hanh khô. Việc lạm dụng mũi này cũng dẫn tới việc chảy máu mũi thường xuyên.

Biện pháp phòng ngừa chảy máu cam mùa lạnh

Dưới đây là một số những biện pháp phòng ngừa tình trạng chảy máu cam mùa lạnh đơn giản để các bạn cùng tham khảo và thực hiện theo một cách chuẩn xác nhất.

Nên sử dụng biện pháp xịt thông mũi để tránh chảy máu cam mùa lạnh

  • Vào những ngày thời tiết lạnh lẽo khi bạn bị chảy máu mũi thì bạn nên xịt thông mũi. Nếu như có thể thì nên xịt thuốc thông mũi lên trên một miếng bông và đặt vào vị trí lỗ mũi. Hãy ấn vào phần mềm của mũi. 
  • Bệnh nhân cũng có thể sử dụng một viên đá lạnh áp lên mũi để làm co mạch máu trong mũi và giúp cầm máu nhanh chóng hơn.
  • Sau khi cầm máu mũi xong thì bạn nên cố gắng không xì mũi trong vòng 24 giờ. Đồng thời tránh vận động quá mức để tái phát chảy máu mũi.
  • Nên chú ý bôi một chút Vaseline hoặc là kem dưỡng ẩm vào bên trong mũi 1 – 2 lần/ngày. Bên cạnh đó bạn cũng có thể áp dụng những phương pháp như là nhỏ mũi bằng nước muối sinh lý, sử dụng máy tạo độ ẩm…

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về hiện tượng chảy máu cam mùa lạnh để các bạn cùng tham khảo. Rất hy vọng những chia sẻ này đã giúp các bạn có thể giải quyết vấn đề của mình một cách nhanh chóng và dễ dàng nhất.

Lưu ý: Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo. Hãy tham khảo thêm ý kiến của y, bác sĩ hoặc người có chuyên môn.

Xem thêm bài viết

>> Cách chữa chảy máu cam cho người lớn

>> Phương pháp sơ cứu người bị chảy máu cam

[]

ĐẶT SẢN PHẨM NGAY

Số lượng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0969771256