Biến chứng hen phế quản và nguyên nhân

1. Hen phế quản là gì ?

Hen phế quản là một căn bệnh phổ biến mà có thể gây ra ho, thở khò khè, tức ngực và khó thở.

Mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng thay đổi từ người này sang người khác.  Hen phế quản có thể được kiểm soát tốt trong hầu hết mọi người hầu hết thời gian, mặc dù một số người có thể có vấn đề dai dẳng hơn.

Thỉnh thoảng, các triệu chứng hen phế quản có thể được dần dần hoặc đột ngột xấu đi. Điều này được biết đến như một ” cơn hen “, mặc dù bác sĩ đôi khi sử dụng thuật ngữ ”  trầm trọng” .

Các cuộc tấn công nghiêm trọng có thể cần phải điều trị tại bệnh viện và có thể đe dọa cuộc sống, mặc dù điều này là không bình thường.

Nói chuyện với bác sĩ của bạn nếu bạn nghĩ bạn hay con bạn có thể mắc bệnh suyễn. Bạn cũng nên nói chuyện với bác sĩ hoặc y tá bệnh hen phế quản của bạn nếu bạn đã được chẩn đoán với bệnh hen suyễn và bạn đang gặp khó khăn để kiểm soát các triệu chứng của bạn.

bien-chung-hen-phe-quan-va-nguyen-nhan-300x249

Biến chứng hen phế quả ở người lớn.

2. Tìm hiểu thêm về các triệu chứng của bệnh hen phế quản và chẩn đoán hen phế quản.

Nguyên nhân gây hen phế quản?

Hen phế quản là do viêm ống nhỏ gọi là khí quản, mà mang không khí vào và ra khỏi phổi. Nếu bạn mắc bệnh    hen phế quản, phế quản sẽ bị viêm và nhạy cảm hơn bình thường.

Khi bạn tiếp xúc với một cái gì đó kích thích phổi của bạn – được biết đến như là một kích hoạt – đường hô hấp của bạn trở nên chật hẹp, các cơ bắp xung quanh thắt chặt, và có sự gia tăng trong sản xuất chất nhầy dính (đờm).

Gây nên bệnh hen phế quản thường gặp bao gồm:  Bụi nhà , lông động vật , phấn hoa , khói thuốc lá , tập thể dục , nhiễm virut. 

Hen phế quản cũng có thể được kích hoạt bởi các chất  ( chất gây dị ứng hoặc hóa chất )  hít vào trong khi tại nơi làm việc.

Hen phế quản có thể phát triển ở mọi lứa tuổi, kể cả ở trẻ nhỏ và người cao tuổi.

Tìm hiểu thêm về nguyên nhân của bệnh hen phế quản.

3. Những người có nguy cơ bị ảnh hưởng bởi hen phế quản.

Ở Anh, khoảng 5,4 triệu người hiện đang được điều trị cho bệnh hen phế quản.

Đó là tương đương với 1 trong mỗi 12 người lớn và 1 trong mỗi 11 trẻ em. Hen suyễn ở người lớn là phổ biến hơn ở phụ nữ so với nam giới.

Làm thế nào hen suyễn được điều trị. 

Trong khi chưa có thuốc chữa hen suyễn, có một số phương pháp điều trị có thể giúp kiểm soát tình trạng này.

Điều trị hen phế quản đó là : làm giản triệu chứng, ngăn ngừa tái phát bệnh hen phế quản ,   hen phe quan

Đối với hầu hết mọi người, điều này sẽ liên quan đến việc thỉnh thoảng – hoặc, thường, hàng ngày – sử dụng thuốc, thường lấy bằng ống hít. Tuy nhiên, xác định và tránh gây nên có thể cũng rất quan trọng.

4. Biến chứng hen phế quản

Các biến chứng tức thì, trực tiếp của cơn hen phế quản

Theo các nhà khoa học, các biến chứng tức thì, trực tiếp của cơn hen phế quản được chia làm 4 nhóm chính gồm: suy hô hấp cấp tính, tràn khí màng phổi, nhiễm khuẩn phế quản và các ổ tổn thương nhu mô phổi.

Suy hô hấp cấp tính xảy ra trong những trường hợp có cơn hen phế quản ác tính, trực tiếp đe dọa đến tính mạng của người bệnh và đòi hỏi phải có xử trí cấp cứu rất khẩn trương theo đúng phương pháp điều trị.

Tràn khí màng phổi xảy ra do trong cơn hen phế quản có một số phế nang bị căng đầy không khí vở ra, khí thoát vào màng phổi. Đột nhiên bệnh nhân đau ngực dữ dội với các triệu chứng lâm sàng rất nguy kịch biểu hiện dấu hiệu phổi gõ quá trong, rung thanh giảm và mất hẳn tiếng rì rào phế nang. Tuy nhiên nhiều khi các dấu hiệu trên không rõ rệt, khó phát hiện vì bị các triệu chứng của cơn hen phế quản lấn át mà phải chiếu X-quang phổi mới thấy rõ. Thực tế cũng có khi gặp cả hiện tượng tràn khí dưới da và tràn khí trung thất. Biến chứng tràn khí màng phổi thường gặp ở cả người trẻ tuổi và trẻ em, thường xảy ra sau những cơn ho rũ rượi, khó thở nhiều.

Nhiễm khuẩn phế quản thường gặp ở những bệnh nhân bị hen phế quản nặng, có cơn hen phế quản kéo dài. Tình trạng nhiễm khuẩn làm phế quản bị tắc nghẽn nặng hơn và tác dụng điều trị nhất thời kém hiệu quả. Khi người bệnh bị nhiễm khuẩn phế quản có tính chất dai dẳng, cần phát hiện các ổ nhiễm khuẩn làm mủ mạn tính ở tai mũi họng hoặc sự suy giảm miễn dịch thể dịch toàn bộ.

Các nguyên nhân có thể gặp là hen phế quản do dị ứng, hen phế quản do nhiễm khuẩn, hen phế quản do rối loạn nội tiết…

Các ổ tổn thương nhu mô phổi được phát hiện bằng phim chụp X-quang, biến chứng này có thể do nguyên nhân vi khuẩn hoặc virút, cũng có thể là do một thâm nhiễm với tình trạng tăng bạch cầu ưa axít trong máu.

Các biến chứng lâu dài của bệnh hen phế quản

Các biến chứng lâu dài của hen phế quản hay xuất hiện sau nhiều năm bị bệnh và thường là hen phế quản nặng, có nhiều cơn hen trong năm và không được điều trị đúng cách. Biến chứng biến dạng lồng ngực có thể gặp trong các trường hợp bị hen phế quản từ lúc còn nhỏ, lồng ngực căng tròn, xương ức nhô ra phía trước hoặc lồng ngực nở rộng ở phía trước. Biến chứng do điều trị thường vì người bệnh quá lạm dụng một số loại thuốc, do dùng nhiều loại thuốc corticoide gây nên hội chứng Cushing, loãng xương, nhiễm khuẩn dai dẳng, bệnh tâm thần – thần kinh; nếu dùng quá nhiều các loại thuốc như adrenalin có thể bị tử vong đột ngột hoặc mắc hội chứng phổi bị ức chế.  Biến chứng suy hô hấp mạn tính có thể dẫn đến suy tim do bệnh phổi, nếu một phế quản bệnh nhân bị tắc nghẽn nặng, người bệnh luôn luôn tím tái, khó thở và sau đó tim bị suy với các triệu chứng phù, đi tiểu ít, gan to… và bệnh nhân dễ bị tàn phế; biến chứng này thường gặp ở những người lớn tuổi, bị bệnh hen phế quản lâu năm nhưng không được điều trị chu đáo.

>>> Triệu chứng hen phế quản ở trẻ nhỏ . 

Lưu ý: Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo. Hãy tham khảo thêm ý kiến của y, bác sĩ hoặc người có chuyên môn.

[]

ĐẶT SẢN PHẨM NGAY

Số lượng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0969771256